Kỹ năng cần có của Kế toán bán hàng
Trong nền kinh tế thị trường, kế toán được coi là một công cụ đắc lực không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp. Kế toán bán hàng là quản lý đầu ra của doanh nghiệp, các con số của kế toán bán hàng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp – là sự quyết định kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong kỳ kế toán. Mỗi doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu riêng đối với vị trí kế toán bán hàng. Tuy nhiên công việc của một người kế toán bán hàng vẫn có những điểm chung. Kế toán Đức Huy sẽ chia sẻ đến các bạn chức năng, nhiệm vụ cần thiết của kế toán bán hàng nhé.
Những công việc mà kế toán bán hàng phải làm:
- Cập nhật ghi chép phản ánh kịp thời các thông tin giao nhận hàng hóa hàng ngày: Kiểm tra số lượng, đơn giá của từng sản phẩm, lấy đó làm căn cứ xuất hoá đơn cho khách hàng.
- Cuối ngày vào bảng kê chi tiết các hoá đơn bán hàng và tính tổng giá trị hàng đã bán, thuế GTGT (nếu có) trong ngày.
- Tính toán và phản ánh chính xác tổng giá của hàng bán ra bao gồm cả doanh thu bán hàng, thuế giá trị gia tăng đầu ra của từng nhóm hàng, từng hoá đơn khách hàng, từng đơn vị trực thuộc.
- Thực hiện việc đối chiếu với thủ kho về số lượng xuất, tồn vào cuối ngày.
- Quản lý hợp đồng giao dịch với khách hàng
- Hỗ trợ công việc cho kế toán trưởng.
- Các công việc khác liên quan theo yêu cầu
…

Để làm tốt được những công việc đó thì các bạn cần phải trau dồi những kỹ năng cần thiết như:
1. Có năng lực chuyên môn cao
Bạn phải có những kiến thức, kinh nghiệm để có khả năng lập báo cáo và trình bày báo cáo kế toán, khả năng thống kê, phân tích tài chính, khả năng lập và phân tích báo cáo kế toán cũng như quản trị tài chính doanh nghiệp…
2. Thành thạo tin học văn phòng
Đây là điều kiện không thể thiếu của mọi ngành nghề không chỉ riêng gì nghề kế toán. Bạn phải thành thạo các phần mềm vi tính văn phòng đặc biệt là Excel dùng để tính toán các số liệu.
3. Đạo đức nghề nghiệp
Hiện nay, nhiều công ty đã đặt tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp lên hàng đầu khi cần tuyển dụng nhân viên kế toán giỏi cho công ty. Hầu hết họ đều nhận thức được rằng thông tin kế toán là rất cần thiết cho nhà quản trị để ra các chiến lược và quyết định kinh doanh. Một khi kế toán bán hàng cố tình làm sai lệch các thông tin sẽ dẫn đến các quyết định của nhà quản trị không phù hợp, thậm chí là sai lầm dẫn đến DN rơi vào tình trạng khó khăn…
4. Cẩn thận và trung thực
Bạn là nhân viên kế toán bán hàng, là người tạo niềm tin cho khách hàng, và để tạo được niềm tin thì những thông tin bạn đem lại phải trung thực, đáng tin cậy. Từ đó, giúp ích cho các nhà quản lý, các nhà đầu tư, khách hàng cũng như chính doanh nghiệp.
Trên đây là những chia sẻ của Đức Huy về công việc mà đa số kế toán bán hàng phải làm. Nếu bạn cần kinh nghiệm, có thể tìm hiểu, tham gia khóa học kế toán thực hành tại Công ty đào tạo kế toán Đức Huy.